Điều kiện du học Nhật Bản năm 2022

Nhật Bản là quốc gia được nhiều bạn trẻ sang du học. Hãy tìm hiểu điều kiện du học Nhật Bản trước khi quyết định sang xứ sở hoa anh đào nhé.

Học viên đủ điều kiện du học Nhật Bản
Học viên du học Nhật Bản tại TAMAGO

Hiện nay nền giáo dục của Nhật Bản được xếp hạng thuộc Top đầu thế giới. Chính vì điều đó đã thu hút rất nhiều du học sinh quốc tế. Ở Nhật có nhiều bậc học đào tạo học viên khác nhau, và mỗi bậc sẽ có điều kiện nhất định. Sau đây là những thông tin cơ bàn về điều kiện từng bậc. Thiết nghĩ sẽ giúp ích cho các bạn đang có nguyện vọng du học Nhật Bản.

1. Điều kiện du học tại Nhật Bản bậc THPT

Không đợi đến tốt nghiệp THPT, hiện nay có rất nhều phụ huynh cho con đi du học ngay sau khi tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên việc du học sớm cũng không tránh khỏi cần các điều kiện tối thiểu như sau:

– Đã tốt nghiệp bậc THCS tại Việt Nam;
– Số năm bỏ trống không quá 3 năm;
– Học viên không có tiền án tiền sự;
– Không bị cấm xuất nhập cảnh ở Việt Nam cũng như Nhật Bản;
– Năng lực tiếng Nhật tùy theo khóa học mà học viên đăng ký, cụ thể sau đây:

  • Khóa học THPT 3,5 năm, 3 năm: năng lực tiếng Nhật tối thiểu N5;
  • Khóa học THPT 1,5 năm: năng lực tiếng Nhật tối thiểu N4;
  • Khóa học THPT 1 năm: năng lực tiếng Nhật tối thiểu N3;
  • Khóa dự bị đại học 1,5 năm, 1 năm: tiếng Nhật tối thiểu N5.

– Tài chính: Người bảo lãnh du học phải chứng minh tài chính đủ để chi trả chi phí sinh hoạt của học viên trong toàn bộ quá trình học tại Nhật Bản. Có sổ ngân hàng thời hạn trên 3 tháng tính tới thời điểm nộp hồ sơ với số dư tối thiểu theo quy định của Cục xuất nhập cảnh.

2. Điều kiện du học trường Nhật ngữ tại Nhật Bản

Trường Nhật ngữ là nơi dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài tại Nhật Bản. Đối với các bạn học viên muốn học Đại học tại Nhật thì việc học tiếng tại trường Nhật ngữ có thể xem là bắt buộc. Nhưng các bạn hãy yên tâm vì điều kiện du học tại đây không quá khó khăn. Cụ thể các điều kiện như sau:

– Học viên đã tốt nghiệp THPT tại Việt Nam;
– Tuổi từ 18 – 30 tuổi;
– Số năm bỏ trống không quá 3 năm;
– Điểm trung bình cấp 3 trên 6.5, số buổi nghỉ học tối đa 10 buổi (yêu cầu này có thể thay đổi tùy theo trường Nhật ngữ các bạn chọn);
– Hạnh kiểm: có hạnh kiểm từ khá trở lên;
– Năng lực tiếng Nhật tối thiểu N5;
– Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm;
– Học viên không có tiền án tiền sự;
– Không bị cấm xuất nhập cảnh ở Việt Nam cũng như Nhật Bản;

– Tài chính: Người bảo lãnh du học phải chứng minh tài chính đủ để chi trả chi phí sinh hoạt của học viên trong toàn bộ quá trình học tại Nhật Bản. Có sổ ngân hàng thời hạn trên 3 tháng tính tới thời điểm nộp hồ sơ với số dư tối thiểu theo quy định của Cục xuất nhập cảnh.

3. Điều kiện du học Nhật Bản hệ Cao đẳng, Đại học

Nhật Bản là một trong số các quốc gia có hệ thống giáo dục đứng đầu thế giới. Có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng đang hoạt động tại đây. Bên cạnh đó các chuyên ngành cũng rất đa dạng. Các bạn có thể dễ dàng lựa chọn được ngành học phù hợp để theo đuổi và nghiên cứu. Không chỉ vậy, cơ sở vật chất và các tiện ích học tập ở đây rất được chú trọng và đầu tư. Tại Nhật các trường Đại học, Cao đẳng được phân làm 3 loại:

– Quốc lập (do nhà nước quản lý);
– Công lập (do chính quyền địa phương thành lập và quản lý);
– Dân lập (do tư nhân thành lập và quản lý).

*Để du học theo chương trình này, các bạn học viên cần đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau:

3.1. Yêu cầu về trình độ học vấn

– Hoàn thành chương trình THPT (không quá 4 năm từ thời điểm du học Nhật Bản);
– Đối với những học viên đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học thì thời gian có thể nhiều hơn (6 năm);
– Độ tuổi từ 18 – 30;
– Điểm trung bình môn học tại trường THPT từ 6.0 trở lên và không có môn bị điểm kém;
– Đối với trường hợp có điểm trung bình THPT 5.0 vẫn có thể đi du học Nhật Bản. Tuy nhiên các bạn chỉ có thể đi được những trường nhỏ hoặc ít danh tiếng, chưa có uy tín nhận đào tạo.

3.2. Yêu cầu về năng lực tiếng Nhật

– Học viên phải đạt điều kiện năng lực tiếng Nhật tối thiểu từ N5 mới có thể du học Nhật Bản;
– Đối với những bạn học viên không đủ tiêu chuẩn đầu vào về tiếng Nhật của trường bạn đăng ký. Các bạn có thể học dự bị trong 1 năm ở Nhật Bản để đạt được trình độ từ N3.

3.3. Yêu cầu về tài chính

Các học viên bắt buộc phải chứng minh tài chính khi đi du học Nhật. Trước khi đi du học các bạn phải đảm bảo nguồn tài chính đủ chi trả trong thời gian ít nhất là 1 năm học. Ngoài ra, điều kiện du học Nhật Bản phải có người bảo lãnh về tài chính. Người đó có thể là bố mẹ hoặc anh chị ruột,… và có nguồn thu nhập ổn định (tối thiểu 25 triệu/tháng). Tài khoản ngân hàng hoặc sổ tiết kiệm phải có số dư tối thiểu 500 triệu đồng và được gửi vào ngân hàng trước thời gian làm hồ sơ du học 6 tháng.

Xem thêm: Tiêu chí chọn trung tâm tư vấn du học Nhật Bản uy tín

4. Những điều cần lưu ý khi du học Nhật Bản mùa COVID-19

4.1. Tình hình dịch Corona (COVID-19) tại Nhật Bản hiện nay

4.1.1. Nhật Bản là một trong những quốc gia có tốc độ lây lan dịch bệnh khá nhanh

– Với hơn 29% dân số là người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) và phương tiện giao thông chủ yếu là tàu điện và xe buýt. Nhật Bản là một môi trường lý tưởng cho sự lây lan của dịch COVID-19.

– Kể từ khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 16/1/2020 đến nay. Nhật Bản đã trải qua năm làn sóng lây nhiễm, trong đó làn sóng thứ năm là dữ dội nhất. Tuy nhiên, nước này đều khống chế hiệu quá các làn sóng lây nhiễm đó. Trong làn sóng lây nhiễm thứ năm, số ca nhiễm mới ở Nhật Bản đã liên tục tăng. Từ 864 ca vào ngày 21/6 lên mức đỉnh 25.892 ca ngày 20/8. Kết quả là ngày 8/7, chính phủ nước này đã lần thứ tư phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo ngay trước thềm lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020.

Dịch bệnh COVID-19 tại Nhật Bản đã được kiểm soát
Dịch bệnh COVID-19 tại Nhật Bản đã được kiểm soát

– Sau khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào đầu tháng 10. Số ca mắc mới ở Nhật Bản liên tục dưới 1.000 ca/ngày cho dù nước này mới tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo. Gần đây nhất, ngày 19/10, nước này chỉ ghi nhận thêm 372 ca nhiễm mới. Trong đó thủ đô Tokyo – nơi chiếm tới gần 22% trong tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc, chỉ có 36 ca.

4.1.2. Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân thay đổi lối sống để sống chung an toàn với đại dịch

– Trong văn bản “các chính sách cơ bản về kiểm soát dịch COVID-19 sửa đổi” công bố ngày 25/5/2020 khi dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp lần thứ nhất. Chính phủ Nhật Bản đã khẳng định cần “thiết lập phong cách sống mới để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 trong toàn xã hội và nền kinh tế. Thúc giục các doanh nghiệp thực hiện các hướng dẫn về phòng dịch đã được xây dựng cho từng ngành.”

– Tính đến ngày 18/10, gần 95,64 triệu người đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19. Trong đó có gần 85,34 triệu người đã tiêm đủ hai mũi, chiếm hơn 67% dân số. Nếu loại trừ số trẻ em dưới 12 tuổi không thuộc diện tiêm vaccine COVID-19. Thì tỷ lệ tiêm chủng của Nhật Bản còn cao hơn nhiều. Đáng chú ý, tỷ lệ tiêm chủng đối với người cao tuổi lên tới 90% (người tiêm đủ hai mũi) và 91,1% người đã tiêm ít nhất một mũi.

– Ngoài ra, Nhật Bản đẩy mạnh làm việc từ xa cũng góp phần không nhỏ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Như vậy, có thể thấy việc Nhật Bản khống chế hiệu quả các đợt lây nhiễm. Đây là kết quả của nhiều yếu tố kết hợp, song ý thức của người dân đóng vai trò quyết định.

4.2. Dịch Corona (COVID-19) ảnh hưởng đến việc du học Nhật Bản như thế nào?

4.2.1. Ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng học tập

Đại dịch Covid-19 - Thách thức lớn đối với du học sinh
Đại dịch Covid-19 – Thách thức lớn đối với du học sinh

– Tình hình dịch COVID-19 tại Nhật Bản và Việt Nam diễn biến khá phức tạp. Điều này khiến cho học viên phải nghỉ học Nhật ngữ và kỹ năng tại trung tâm. Do đó, tiến độ học ngoại ngữ, kỹ năng chuẩn bị cho việc du học Nhật Bản đúng kỳ nhập học đã đăng ký theo kế hoạch phải hoãn lại.

– Việc nghỉ học tại trung tâm thay vào đó là phải học online tại nhà thời gian dài cũng đã ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng đào tạo và tâm lý của học viên.

4.2.2. Không thể xin visa, không thể nhập cảnh

– Học viên đã hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện về trình độ Nhật ngữ, kỹ năng và hồ sơ nhập học để sang Nhật du học. Nhưng không thể xin visa, hoặc có visa lại không thể xuất cảnh bởi lệnh hạn chế nhập cảnh của Chính phủ Nhật Bản.

– Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng đã gây áp lực, lo lắng cho học viên và gia đình. Dẫn đến quyết định xin lùi kỳ nhập học để chờ tình hình dịch bệnh được cải thiện và khả quan hơn để đảm bảo an toàn và thuận lợi nhất khi sang Nhật Bản du học.

Xem thêm: Du học Nhật Bản và những điều du học sinh cần ghi nhớ

4.3. Du học Nhật Bản trong mùa dịch COVID-19 cần lưu ý những gì?

– Đối với học viên du học còn ở Việt Nam: Các bạn nên tận dụng thời gian này để học tập, nâng cao và hoàn thiện kỹ năng, trình độ Nhật ngữ. Chịu khó học online, ôn luyện lại kiến thức đã được học trước đó tại trung tâm. Thường xuyên cập nhật tình hình, thông tin về Nhật Bản. Giữ liên lạc với thầy cô, bạn bè cùng lớp để giữ nhiệt huyết, năng lượng tích cực cho nhau. Duy trì được mục tiêu và kế hoạch du học đã đề ra ban đầu.

– Đối với những bạn du học sinh đang ở Nhật: Các bạn cần giữ bình tĩnh, tránh hoang mang, lo lắng quá mức, hoặc tìm cách về lại Việt Nam. Vì hiện tại, dịch bệnh đang bùng phát trên toàn cầu. Do đó, dù ở Nhật hay Việt Nam thì các bạn cũng phải hết sức bình tĩnh, giữ gìn sức khỏe, thực hiện tốt theo những khuyến cáo y tế, cùng chung tay phòng tránh và đẩy lùi dịch bệnh.

Trên đây là những thông tin chi tiết về điều kiện du học Nhật Bản. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có cái nhìn khái quát hơn về việc du học tại đây. Chúc các bạn học tập thật tốt, nâng cao và hoàn thiện kỹ năng, trình độ ngoại ngữ của bản thân để đủ điều kiện du học tại Nhật Bản.

Cảm nghĩ của bạn về bài viết
+1
1
+1
5
+1
1
+1
0
+1
0
+1
0
+1
0
Mã QR chia sẻ bài viết này
QR: Điều kiện du học Nhật Bản năm 2022
Tìm thông tin du học Tìm khóa học Đăng ký tư vấn Liên hệ Zalo Liên hệ Messenger Tìm đường
Website TAMAGO sử dụng cookie hoặc các công nghệ tương tự, để nâng cao trải nghiệm của bạn và cung cấp các đề xuất được cá nhân hóa. Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web, bạn đã đồng ý với các điều khoản của chúng tôi.